Wednesday, August 3, 2016

Những nghi thức không thể thiếu khi nhập trạch về nhà mới


Một trong những phong tục truyền thống tốt đẹp của cha ông ta đó là các phong tục lúc xây nhà mới. lúc chúng ta xây nhà mới có ba lễ thức rất quan trọng đó là: Lễ Động Thổ ( đây là lễ xin phép thổ công ở đất xây nhà để khởi đầu công đoạn xây dựng), Lễ chứa nóc (lễ trước lúc đổ mái nhà – được hiểu là báo cáo với ông địa và Trời Đất rằng công việc xây dựng nhà đã hoàn tất) và Lễ Nhập Trạch (lễ dọn về nhà mới). Vậy ngoài các nghi thức và nghi lễ nhập trạch thì trước tiên, chúng ta phải xem ngày tốt nhập trạch, giờ tốt nhập trạch.

Những nghi thức không thể thiếu khi nhập trạch về nhà mới

I. lễ nghi nhập trạch
1. Điều kiện để dọn về nhà mới
lúc muốn chuyển về nhà mới ở, bạn cần tuân thủ những điều sau:
– Xem và chọn ngày giờ tốt để về nhà mới.
– Phải đích thân chủ nhân mới của ngôi nhà chuyển đồ đạc sang nhà mới.
– Cũng đích thân chủ nhân mới của ngôi nhà phải cầm bài vị cúng gia thần, tổ tiên và những thành viên khác trong nhà theo sau, đồng thời cầm theo tiền của.
– Chuyển nhà vào buổi sáng là tốt nhất hoặc không có thể chọn buổi trưa hoặc lúc mặt trời sắp lặn. Tuyệt đối tránh chuyển nhà về nhà khi trời đã chuyển tối vì điều này không tốt cho gia chủ.
2. Điều cấm kỵ lúc dọn về nhà mới
– Theo dân gian, người có mang không được phép dọn nhà nếu như không sẽ phạm tội “Thần thai”. giả dụ quá cấp bách, người có mang phải dùng một cái chổi mới mua, chưa sử dụng để quét hết các đồ vật trong nhà trước khi chuyển chúng đi.
– Người cầm tinh con hổ không nên tham gia vào việc dọn nhà.
– trường hợp nhập trạch chỉ để lấy ngày tốt và gia chủ chưa chính thức ở ngay, nhất thiết phải ngủ qua đêm tại nhà mới.
Đây là những điều kiêng kỵ để giảm thiểu các không may xảy tới với gia chủ.
Việc xem ngày động thổ  cũng là một trong những điều quan trọng cho ngôi nhà mới, chọn được ngày tốt thì mọi việc sẽ hanh thông, gia chủ làm ăn phát đạt, gia đình êm ấm, hòa thuận.
3.Nghi lễ nhập trạch
Trước hết, gia chủ cần mang theo 1 chiếc chiếu đang sử dụng (nếu bạn sử dụng nệm thì lấy nệm), 1 bếp lửa (không dùng bếp điện vì nó sinh nhiệt nhưng không có ngọn lửa), 1 cái chổi mới, lễ vật… để vào nhà mới. các thành viên khác trong nhà đi theo sau và mang theo tiền của.
Sau đó, sắp lễ vật lên mâm theo hướng hợp với gia chủ. Đích thân gia chủ thắp tạm nén nhang, cắm vào lư để xin nhập trạch và xin phép Thần linh rước vong linh Gia tiên về nơi ở mới để thờ tự.
Kế đến, gia chủ sẽ châm bếp và đun nước với mục đích khai bếp và pha trà dâng thần linh, gia tiên.
Sau lúc khấn thần linh xong, gia chủ khiến cho lễ cáo yết Gga tiên trước rồi mới được phép sắp xếp đồ đạc trong nhà.

khi đã dọn xong đồ đạc, để gia trang được bình an, cả nhà phải tổ chức lễ bái tạ thần Phật, những vị thánh thần và tổ tiên…
Xem thêm máy mắt phải và mắt trái giật hên hay xui

0 comments:

Post a Comment